1. ตัวประกอบ คือ จำนวนนับซึ่งหารจำนวนนับใดๆ ได้ลงตัว
2. จำนวนเฉพาะ คือ จำนวนนับที่มากกว่า 1 ซึ่งมีเฉพาะ 1 และจำนวนนั้นหารลงตัว
จำนวนเฉพาะตั้งแต่ 1-100 มี 25 ตัว คือ
2 3 5 7 11 13 17 19 23 29 31 37 41 43 47 53 59 61 67 71 73 79 83 89 97
3. ตัวประกอบเฉพาะ คือ ตัวประกอบซึ่งเป็นจำนวนเฉพาะ
4. ตัวประกอบร่วม คือ จำนวนนับซึ่งสามารถหารจำนวนนับใดๆ ตั้งแต่ 2 จำนวน
ขึ้นไปได้ลงตัว
5. ตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) คือ ตัวประกอบร่วม ซึ่งมีค่ามากที่สุดของจำนวนนับตั้งแต่
2 จำนวน เช่น ห.ร.ม. ของ 20 และ 30 คือ 10
6.พหุคูณ คือ จำนวนนับซึ่งมีค่าเป็นจำนวนเท่าของจำนวนนับใดๆ
เช่น 100 เป็นพหุคูณของ 5
7.พหุคูณร่วม คือ พหุคูณของจำนวนนับใดๆ ตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป
เช่น 100 เป็นพหุคูณร่วมของ 5 และ 10
8. ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) คือ พหุคูณร่วมที่มีค่าน้อยที่สุดของจำนวนนับใดๆ
ตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป เช่น ค.ร.น. ของ 15 , 30 และ 60 คือ 60
9. ถ้าจำนวนที่ต้องการหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ไม่มีตัวประกอบร่วม
ห.ร.ม. = 1
ค.ร.น. = ผลคูณของจำนวนเหล่านั้นทั้งหมด
10. ในกรณีจำนวนนับสองจำนวน
ผลคูณของจำนวน2จำนวนนั้น = ห.ร.ม. × ค.ร.น.
วิธีการหา ห.ร.ม.
1. โดยการแยกตัวประกอบ มีิวิธีการดังนี้
(1) แยกตัวประกอบของจำนวนทุกจำนวนที่ต้องการหาร ห.ร.ม.
(2) เลือกตัวประกอบที่ซ้ำกันของทุกจำนวนมาคูณกัน
(3) ห.ร.ม. คือ ผลคูณที่ได้
ตัวอย่าง จงหา ห.ร.ม. ของ 56 84 และ 140
วิธีทำ 56 =
84 =
104 =
เลือกตัวที่ซ้ำกัน ที่อยู่ทั้ง 56 84และ 104 ตัวทีซ้ำกันเอามาซ้ำละ 1 ตัว
คือ มีเลข 2 เลข 2 และ เลข 7
ดังนั้น ห.ร.ม. = 1. โดยการแยกตัวประกอบ มีิวิธีการดังนี้
(1) แยกตัวประกอบของจำนวนทุกจำนวนที่ต้องการหาร ห.ร.ม.
(2) เลือกตัวประกอบที่ซ้ำกันของทุกจำนวนมาคูณกัน
(3) ห.ร.ม. คือ ผลคูณที่ได้
ตัวอย่าง จงหา ห.ร.ม. ของ 56 84 และ 140
วิธีทำ 56 =
84 =
104 =
เลือกตัวที่ซ้ำกัน ที่อยู่ทั้ง 56 84และ 104 ตัวทีซ้ำกันเอามาซ้ำละ 1 ตัว
คือ มีเลข 2 เลข 2 และ เลข 7
2. การหารสั้น มีวิธีการดังนี้
1) นำจำนวนทั้งหมดที่ต้องการหา ห.ร.ม. มาเขียนเรียงกัน
2) หาจำนวนเฉพาะที่สามารถหารจำนวนทั้งหมดได้ลงตัวมาหารไปเรื่อยๆ จนกว่าไม่สามารถหาได้
3) นำตัวหารทุกตัวที่ใช้มาคูณกัน เป็นค่าของ ห.ร.ม.
ตัวอย่าง จงหา ห.ร.ม. ของ 56 84 และ 140
วิธีทำ 4) 56 84 104 7) 14 21 35 2 3 5
ห.ร.ม. คือ 4 x 7 = 28
วิธีการหา ค.ร.น.
1. โดยการแยกตัวประกอบ มีวิธีการดังนี้
1) แยกตัวประกอบของจำนวนทุกจำนวนที่ต้องการหา ค.ร.น.
2) เลือกตัวประกอบตัวที่ซ้ำกันมาเพียงตัวเดียว
3) เลือกตัวประกอบตัวที่ไม่ซ้ำกันมาทุกตัว
4) นำจำนวนทีี่่่เลือกมาจากข้อ 2และ 3มาคูณกันทั้งหมด เป็นค่าของ ค.ร.น.
ตัวอย่าง จงหา ค.ร.น. ของ 10, 24 และ 30
วิธีทำ 10 =
24 =
30 =
ค.ร.น. = 5 x 2 x 3 x 2 x 2 = 120
2. โดยการหารสั้น มีวิธีการดังนี้
1) นำจำนวนทั้งหมดที่ต้องการหา ค.ร.น. มาตั้งเรียงกัน
2) หาจำนวนเฉพาะที่สามารถหารจำนวนทั้งหมดได้ลงตัว หรือหารลงตัวอย่างน้อย 2 จำนวน จำนวนใดหารไม่ได้ให้ดึงลงมา
3) ให้ทำซ้ำข้อ 2 จนกว่าจะหารอีกไม่ได้
4) นำตัวหารทั้งหมดและผลลัพธ์สุดท้ายมาคูณกัน ผลคูณคือค่าของ ค.ร.น.
ตัวอย่าง จงหา ค.ร.น. ของ 10, 24 และ 30
วิธีทำ 2) 10 24 30 5) 5 12 15 3) 1 12 3 1 4 1
ค.ร.น. = 2 x 5 x 3 x 4 = 120
แบบฝึกหัด
1.จงหาตัวประกอบของจำนวนนับต่อไปนี้
81 ตัวประกอบคือ ____________________
25 ตัวประกอบคือ ____________________
24 ตัวประกอบคือ ____________________
49 ตัวประกอบคือ ____________________
64 ตัวประกอบคือ ____________________
2.จงหาตัวประกอบเฉพาะของจำนวนต่อไปนี้
16 ตัวประกอบเฉพาะคือ ____________________
12 ตัวประกอบเฉพาะคือ ____________________
35 ตัวประกอบเฉพาะคือ ____________________
42 ตัวประกอบเฉพาะคือ ____________________
51 ตัวประกอบเฉพาะคือ ____________________
3.จากจำนวนที่กำหนดให้ในแต่ละข้อ จงหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
3.1 56 และ 64 ห.ร.ม.คือ ___________ค.ร.น.คือ__________
3.2 17 และ 51 ห.ร.ม.คือ ___________ค.ร.น.คือ__________
3.3 216, 280 และ 360 ห.ร.ม.คือ ___________ค.ร.น.คือ__________
3.4 15, 90, 40 และ 20 ห.ร.ม.คือ ___________ค.ร.น.คือ__________
3.5 448, 64 และ 96 ห.ร.ม.คือ ___________ค.ร.น.คือ__________
4.จงหาผลต่างของห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวน 3 จำนวน คือ 54, 72 และ 96
5.จำนวน 2 จำนวนมี ห.ร.ม. เป็น 12 มี ค.ร.น.เป็น 720 ถ้าจำนวนแรกคือ 180 จงหาจำนวนที่สอง
6.จงหาจำนวนนับที่มากสุดที่หาร 377 และ 521 แล้วเหลือเศษ 7 และ 11 ตามลำดับ
7.เนตรนารี 135 คน ลูกเสือ 210 คน ต้องการแบ่งเป็นหมู่ให้ได้หมู่ละมากที่สุด และให้ทุกหมู่มีจำนวนเท่ากัน โดยที่ ลูกเสือ และเนตรนารี ไม่ปะปนกัน จะจัดได้หมู่ละกี่คน
8.มีนาฬิกา 3 เรือน เรือนแรกตีบอกเวลาทุกๆ 15 นาที เรือนที่สองตีทุกๆ 20 นาที เรือนที่สามตีบอกเวลา ทุกๆ 45 นาที ถ้านาฬิกาทั้ง 3 เรือนตีพร้อมกันครั้งแรกเวลา 8.10 น. นาฬิกาทั้ง 3 เรือนจะตีบอกเวลาพร้อมกันครั้งที่สองเวลาเท่าใด
9. จำนวนนับที่น้อยที่สุดซึ่งเมื่อหารด้วย 16, 28 และ 32 แล้วเหลือเศษ 7 ทุกจำนวน
10.ตัวประกอบของ 2500 มีกี่จำนวน
11. เลขคู่ 3 จำนวนมี ห.ร.ม. เป็น 15 ถ้าเลขจำนวนที่มีค่ามากที่สุด คือ 90 จงหาเลขคู่ อีก2 จำนวนที่เหลือ
12.สนามแข่งขันกรีฑา 1 รอบยาวเป็นระยะทาง 400 เมตร ต้อยติ่งวิ่ง 1 รอบ ใช้เวลา 40 วินาที ตุ๊ดตู่วิ่ง 1 รอบ ใช้เวลา 50 วินาที ถ้าต้อยติ่งและตุ๊ดตู่ออกวิ่งพร้อมกันที่จุดเดียวกัน และวิ่งไปทางเดียวกัน ตุ๊ดตู่ ต้องวิ่งกี่รอบ ต้อยติ่งกับตุ๊ดตู่ จึงจะวิ่งมาถึงจุดเริ่มต้นพร้อมกันอีก
13.สนามหญ้าแห่งหนึ่งกว้าง 36 เมตร ยาว 60 เมตร ต้องการแบ่งพื้นที่ใช้ทำสวนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดใหญ่ที่สุด โดยไม่ให้เหลือเศษ จะแบ่งพื้นที่ใช้ทำสวนได้ทั้งหมดกี่แปลง
14.จงหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดซึ่งเมื่อหารด้วย 32, 48 และ 64 แล้วเหลือเศษ 5 เท่ากัน
15.เลขสองจำนวนมีห.ร.ม. เป็น 13 และ ค.ร.น. เป็น 390 ถ้า 5 เท่าของเลขจำนวนหนึ่งมีค่าเท่ากับ 6 เท่าของเลขอีกจำนวนหนึ่ง จงหาเลขสองจำนวนนั้น
16.นักเรียนชั้น ม.1 มีสามห้องเรียน ห้องที่ 1 มีนักเรียน 42 คน ห้องที่ 2 มีนักเรียน 54 ห้องที่ 3 มีนักเรียน 48 คน ต้องการแบ่งนักเรียนแต่ละห้องออกเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละเท่าๆกัน โดยไม่ให้เหลือเศษ และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มมีนักเรียนมากที่สุด จะแบ่งได้กลุ่มละกี่คน
17.นักกีฬา สามคนวิ่งรอบสนามรูปวงรียาวรอบละ 1000 เมตร คนละ 20 รอบ โดยเริ่มต้นวิ่งพร้อมกันด้วยความเร็วสม่ำเสมอ 50 เมตรต่อนาที, 100 เมตรต่อนาที และ 200 เมตรต่อนาที ตามลำดับ อยากทราบว่า อีกนานเท่าใด นักกีฬาทั้งสามคนนี้จะมาพบกันที่จุดเริ่มต้นเป็นครั้งที่สี่
18.ค.ร.น. ของจำนวนนับสองจำนวนทั้ง 12 เท่าของห.ร.ม. ถ้าห.ร.ม. เท่ากับ 3 และเลขจำนวนน้อยเท่ากับ 9 จงหาจำนวนนับอีกจำนวนหนึ่ง
19.มีส้ม 210 ผล มังคุก 462 ผล ละมุด 168 ผล ต้องการแบ่งผลไม้แต่ละชนิดเป็นกอง แต่ละกองมีจำนวนเท่ากันโดยไม่ให้ผลไม้ปนกัน จะแบ่งได้มากที่สุดกองละกี่ผล และแบ่งได้ทั้งหมดกี่กอง
20.เงาะโรงเรียนราคากิโลกรัมละ 25 บาท ส้มสายน้ำผึ้งราคากิโลกรัมละ 30 บาท และมังคุดราคากิโลกรัมละ 40 บาทจะต้องซื้อผลไม้ทั้ง 3 ชนิด อย่างน้อยที่สุดชนิดละกี่กิโลกรัมจึงจะซื้ออย่างละเท่าๆกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น